กระดาษซับลิเมชั่นสร้างขึ้นโดยใช้ระบบสีย้อมแบบใช้ความร้อน

เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายโดยเฉพาะแตกต่างจากเครื่องพิมพ์อเนกประสงค์เนื่องจากได้รับการออกแบบมาให้พิมพ์ภาพถ่ายเท่านั้น ซึ่งต่างจากเอกสารที่เป็นข้อความหรือกราฟิกนอกเหนือจากภาพถ่าย กระดาษซับลิเมชั่นโดยทั่วไปจะมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา และบางรุ่นยังมีแบตเตอรี่ที่ช่วยให้คุณพิมพ์ได้โดยไม่ต้องใช้เต้ารับกระดาษซับลิเมชั่น เครื่องพิมพ์ภาพถ่ายส่วน

ใหญ่ รวมถึงเครื่องพิมพ์แบบใช้สีระเหิด (หรือสีย้อมย่อย) สร้างขึ้นโดยใช้ระบบสีย้อมแบบใช้ความร้อน แม้ว่าจะมีบางรุ่นที่มีเทคโนโลยีอิงค์เจ็ตกระดาษซับลิเมชั่นเป็นเวลาหลายปีแล้วที่เครื่องพิมพ์สีระเหิดเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ในงานกราฟิกอาร์ตและงานถ่ายภาพ กระดาษซับลิเมชั่นการถือกำเนิดของการถ่ายภาพดิจิทัลนำไปสู่การเข้ามาของเทคโนโลยีนี้ในกระแสหลัก ก่อตัวเป็นพื้นฐานของเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายพกพาแบบสแตนด์อโลนจำนวนมากที่เปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1990

เครื่องพิมพ์สีระเหิดจะใช้สีย้อมจากฟิล์มพลาสติกระบบสามรอบ

คำว่า “สีย้อม” ในชื่อหมายถึงสีย้อมที่เป็นของแข็งซึ่งใช้ในกระบวนการแทนหมึกพิมพ์หรือผงหมึกกระดาษซับลิเมชั่น “การระเหิด” เป็นคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับกระบวนการที่ของแข็งในกรณีนี้คือสีย้อมถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปของก๊าซโดยไม่ต้องผ่านเฟสของเหลวที่แทรกเข้ามากระบวนการพิมพ์ที่กระดาษซับลิเมชั่นใช้โดยเครื่องพิมพ์สีระเหิดจริงแตกต่างจากอิงค์เจ็ต แทนที่จะพ่นหมึกขนาดเล็กลงบนกระดาษเหมือนเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต เครื่องพิมพ์สีระเหิดจะใช้สีย้อมจากฟิล์มพลาสติกระบบสามรอบ กระดาษซับลิเมชั่นใช้สีย้อมที่เป็นของแข็งในรูปแบบเทป

ทั้งแบบริบบิ้นหรือแบบม้วน เลเยอร์สีฟ้า สีม่วงแดง สีเหลือง และสีดำทับกัน หัวพิมพ์บนเครื่องพิมพ์สีย้อมใช้เครื่องทำความร้อนขนาดเล็กเพื่อทำให้สีย้อมกลายเป็นไอ ซึ่งซึมผ่านพื้นผิวมันของกระดาษ มีการเคลือบใสเพื่อป้องกันงานพิมพ์จากแสงอัลตราไวโอเลต กระดาษซับลิเมชั่นแม้ว่าวิธีนี้จะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ก็ยังห่างไกลจากความประหยัด แม้ว่าภาพใดภาพหนึ่งจะไม่ต้องการสีใดสีหนึ่ง กระดาษซับลิเมชั่นส่วนริบบิ้นนั้นยังคงใช้อยู่ นี่คือเหตุผลที่เป็นเรื่องปกติที่ชุดกระดาษที่เข้ากันได้กับเครื่องพิมพ์สีย้อมจะมีฟิล์มถ่ายโอนที่สามารถผลิตงานพิมพ์ในจำนวนที่เท่ากันได้

หัวพิมพ์จะทำความร้อนหมึกเพื่อสร้างก๊าซ ซึ่งควบคุมโดยองค์ประกอบ

นอกจากนี้ หมึกสีระเหิดยังต้องการกระดาษที่ช่วยให้หมึกคงอยู่บนพื้นผิวของกระดาษปัจจุบันกระดาษซับลิเมชั่น เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทจำนวนมากในท้องตลาดสามารถใช้เทคนิคการพิมพ์สีระเหิดได้ ตลับหมึกในเครื่องพิมพ์ดังกล่าวจะพ่นหมึกโดยครอบคลุมหน้ากระดาษทีละแถบ หัวพิมพ์จะทำความร้อนหมึกเพื่อสร้างก๊าซ กระดาษซับลิเมชั่น a4 ซึ่งควบคุมโดยองค์ประกอบความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 500° C สูงกว่าเครื่องพิมพ์สีระเหิดทั่วไป ความแตกต่างอย่างมากในผลลัพธ์

ของเทคนิคการระเหิดด้วยสีย้อมคือ กระดาษซับลิเมชั่นเนื่องจากสีย้อมถูกนำไปใช้กับกระดาษในรูปแบบก๊าซ จึงไม่ก่อให้เกิดจุดที่แตกต่างกันโดยมีขอบแข็งเหมือนเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ต แต่ขอบจะนุ่มกว่าและกลมกลืนกันได้ง่าย นอกจากนี้ การใส่สีย้อมแก๊สลงในกระดาษทำให้ได้ภาพที่มีสีเร็วขึ้นการเปรียบเทียบเครื่องพิมพ์สีระเหิดและเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://phoenixthaipaper.com/digital/

กระดาษซับลิเมชั่น